CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG GIÁO DỤC: TẦM QUAN TRỌNG VÀ THỰC TRẠNG HIỆN NAY

Chuyển đổi số đang châm ngòi cho phương thức tiếp cận mới trong lĩnh vực giáo dục tại Việt Nam. Không chỉ là một sự thay đổi về công nghệ, mà chuyển đổi số còn đánh dấu một bước suy nghĩ mới về việc giảng dạy và học tập. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá tầm quan trọng và thực trạng hiện nay của việc chuyển đổi số mang lại cho hệ thống giáo dục.

I. CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG GIÁO DỤC LÀ GÌ? 

- Chuyển đổi số trong giáo dục (Digital transformation in education) là quá trình sử dụng công nghệ số để cải thiện và thay đổi cách giáo dục được cung cấp và trải nghiệm học tập góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy và trải nghiệm của học sing, sinh viên. Điều này bao gồm sự tích hợp của các công nghệ số như máy tính, Internet, phần mềm giáo dục, và các ứng dụng di động vào môi trường học tập.         - Chuyển đổi số giúp tạo ra môi trường học tập có sự kết nối chặt chẽ  với nhau. Sự kết hợp mới mẻ của công nghệ, bảo mật nhằm thu hẹp khoảng cách địa lý để tạo ra trải nghiệm trong học tập, đồng thời tăng cường sự tương tác của mọi người. Tuy nhiên, công tác chuyển đổi số trong giáo dục cũng đặt ra một số thách thức, bao gồm việc đảm bảo truy cập công bằng đến công nghệ, đào tạo và hỗ trợ cho giáo viên và học sinh có thể sử dụng hiệu quả công nghệ mới, và đảm bảo an toàn và bảo mật thông tin trong môi trường số.                                                                                

II.TẦMQUAN TRỌNG CỦA CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG GIÁO DỤC

Công nghệ không chỉ là công cụ, mà là chìa khóa mở cánh cửa cho tương lai của giáo dục. Chuyển đổi số không chỉ là sự cập nhật công nghệ, mà là một hành trình mang theo sự đổi mới, tạo ra môi trường học tập linh hoạt và khả năng phát triển không giới hạn cho tất cả học sinh. Việc chúng ta đầu tư vào chuyển đổi số trong giáo dục không chỉ mang lại kết quả ngay trong hôm nay, mà còn xây dựng nền tảng cho sự thành công và đổi mới của thế hệ tương lai. Đặc biệt là ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã khiến hầu hết các trường học đóng cửa, điều này này đã chứng tỏ tầm quan trọng cũng như tính cấp bách của quá trình chuyển đổi số trong giáo dục.

1.Thông tin đa dạng

Giờ đây, mọi thông tin dường như đều có thể tìm thấy trên Internet, đa dạng các chủ đề và có tính tin cậy cao. Học sinh, sinh viên cần chọn lọc và tìm kiếm thông tin một cách thông minh để tiếp cận được với thông tin bổ ích và chính xác nhất.

2.Linh hoạt trong học tập

Các lớp học trực tuyến giúp học sinh, sinh viên có thể tham gia học tập mọi lúc, mọi nơi, trao đổi kiến thức, thảo luận hoặc tương tác với nhau một cách dễ dàng.

3.Tư duy mở

Thông qua các ứng dụng hay các trang mạng xã hội phổ biến khác, học sinh, sinh viên có thể dễ dàng giao tiếp trong thời gian thực trên toàn cầu. Điều này giúp họ có thể mở mang tầm nhìn, cập nhật nhanh chóng các thông tin, kiến thức hữu ích.

4.Phổ biến kiến ​​thức kỹ thuật số cho sinh viên

Sinh viên ngày nay tốt nghiệp và sẽ trở thành lực lượng lao động chính của đất nước. Vì vậy, công nghệ, kỹ thuật số là cốt lõi trong các hoạt động làm việc của họ. Có thể thấy, chuyển đổi số trong giáo dục góp phần rất lớn trong việc trau dồi kiến thức kỹ thuật số cho sinh viên.

5.Học tập được cá nhân hóa

Các công nghệ, phần mềm học trực tuyến hiện đại cho phép học sinh, sinh viên dễ dàng tùy chỉnh các bài giảng theo tốc độ phù hợp, đúng sở thích và mức độ khả năng nhận thức của mỗi người. Bên cạnh đó, các nền tảng học tập tùy chỉnh cũng cho phép học sinh, sinh viên kết hợp các tài liệu học tập từ nhiều nguồn khác nhau, nhờ vậu sẽ có những trải nghiệm phù hợp hơn.

6.Tương tác nhiều hơn

Giáo viên có thể cung cấp cho học sinh những phương pháp thú vị hơn để học tập, đồng thời dễ dàng tiếp thu thông tin mới bằng các công cụ hiện đại.

Khái niệm "số hóa" trong lĩnh vực chuyển đổi số giáo dục liên quan đến việc chuyển đổi các hoạt động giáo dục và quy trình liên quan từ hình thức truyền thống sang hình thức dựa trên công nghệ số. Công nghệ số hóa giáo dục cho phép mọi người học theo tốc độ cá nhân, trải nghiệm nhiều nguồn tài liệu học tập đa dạng, tương tác và hợp tác trực tuyến và đánh giá tiến trình học tập một cách chi tiết.

III. THỰC TRẠNG CHUYỂN ĐỔI SỐ TRONG GIÁO DỤC HIỆN NAY

- Hiện nay, Việt Nam đang chứng kiến một sự bùng nổ về sử dụng công nghệ trong giáo dục, đánh dấu bước tiến tích cực trong quá trình chuyển đổi số. Các thiết bị thông minh như máy chiếu, bảng điện tử đã trở thành phần không thể thiếu trong nhiều phòng học, tạo điều kiện thuận lợi cho việc áp dụng phương thức giảng dạy mới.
- Nhiều trường học đã chủ động áp dụng hình thức học trực tuyến, tạo điều kiện cho học sinh và sinh viên linh hoạt học tập và đảm bảo an toàn, bằng cách tổ chức các khóa học E-learning, cung cấp tài liệu và sách điện tử online. Thống kê cho thấy có 63 cơ sở giáo dục đào tạo và 710 phòng giáo dục đã triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu chung. Hơn nữa, 82% các trường phổ thông đã sử dụng phần mềm quản lý trường học.
- Việc áp dụng chuyển đổi số trong giáo dục đã góp phần thúc đẩy hoạt động “học tập suốt đời” cùng các tài liệu trực tuyến. Trong số đó có thể kể đến hoạt động chia sẻ 5.000 bài giảng điện tử cùng 7.000 luận văn, hơn 31.000 câu hỏi trắc nghiệm,… từ những người dạy học có chuyên môn.
- Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển đổi số giáo dục toàn diện và sâu sắc nhất, minh chứng là hàng loạt các chính sách, văn bản về chuyển đổi số trong giáo dục được ban hành .Một số chủ trương khác cũng được thực hiện là tiến hành triển khai những chương trình giáo dục phổ thông mới:
-> Tin học trở thành môn học bắt buộc cho học sinh từ lớp 3 tiểu học. Điều này nhằm mục đích giúp học sinh sớm tiếp cận với các kiến thức, kỹ năng mới ở trong và ngoài nước.
-> Công tác giảng dạy sẽ được lồng ghép với công nghệ, giúp học sinh giải các bài toán khó, đồng thời khám phá nhiều hiện tượng khoa học trong cuộc sống một cách trực quan nhất.
-> Các trường đại học cũng đang áp dụng chuyển đổi số trong giáo dục, tăng cường cơ hội hợp tác với doanh nghiệp và nghiên cứu. Việc này giúp các trường nắm bắt thông tin, cập nhật chương trình giảng dạy, và dự báo xu hướng ngành nghề mới, tạo ra nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu thị trường và xã hội ngày càng phức tạp. Đây là bước tiến quan trọng để đảm bảo rằng giáo dục Việt Nam không chỉ đáp ứng được nhu cầu ngày nay mà còn chuẩn bị cho tương lai của học sinh và sinh viên.

Đăng nhập to leave a comment
KINH NGHIỆM TRIỂN KHAI CÔNG NGHỆ TRONG XÂY DỰNG THÀNH CÔNG TỪ CÁC CHUYÊN GIA