CHUYỂN ĐỔI SỐ NGÀNH LOGISTICS: BƯỚC NGOẶT CHUYỂN MÌNH CẦN NẮM BẮT

Có đến 81% doanh nghiệp liên quan đến logistics cho rằng chuyển đổi số rất quan trọng với hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt các doanh nghiệp ngành vận tải. Chuyển đổi số doanh nghiệp không chỉ là sự lựa chọn mà đã trở thành xu thế bắt buộc, giúp các đơn vị logistics Việt Nam tạo đà tăng trưởng và theo kịp với sự phát triển của thế giới.

Doanh nghiệp ngành Logistics đứng trước bước ngoặt chuyển đổi số

Vốn được xem là xương sống của nền kinh tế, hoạt động logitics đồng hành trong xuyên suốt các lĩnh vực hoạt động, từ sản xuất, phân phối, lưu thông cho đến tiêu thụ. Ngành dịch vụ logistics với vai trò thiết yếu và có giá trị gia tăng cao; đồng thời làm nền tảng cho phát triển ngành kinh tế thương mại và góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Tuy nhiên, chi phí logistics của Việt Nam vẫn còn khá cao so với các quốc gia, điển hình như Trung Quốc, Thái Lan, Nhật Bản và khối EU…. Nguyên nhân xuất phát từ nhiều hạn chế về khả năng đáp ứng nhu cầu, và phương thức vận hành còn truyền thống.

  • Về Cảng biển, các đơn vị còn đang gặp những hạn chế về kết cấu hạ tầng cảng biển gắn liền với dịch vụ sau cảng; hạ tầng logistics và hệ thống quản lý gồm cảng, trung tâm logistics, depot, bãi đậu xe tải, xe container… chưa thật sự hiệu quả cao. Hiện tại các đơn vị vận tải hàng hải quốc tế đang có xu hướng cắt bỏ trung gian vận chuyển.
  • Về đường sắt, các đơn vị cung cấp rất hạn chế một vài công ty và hạ tầng, công nghệ và thiết bị đang được đánh giá lạc hậu, đã sử dụng nhiều năm.
  • Về vận tải đường bộ, hoạt động chiếm tỷ trọng cao nhất, đến 75% tổng sản lượng vận chuyển ngành logistics. Các dịch vụ hiện được cung cấp đa số các công ty vận tải nội địa, việc vận chuyển phần lớn thực hiện bằng xe tải, xe hàng hoặc xe máy cá nhân. Tuy nhiên, khá ít các đơn vị vận tảng đường bộ có hệ thống quản lý và điều hành chuyên nghiệp. Bên cạnh các thiết bị bắt buộc thì các hệ thống quản lý vận tải (TMS) hay theo dõi điều phối vẫn chưa thật sự phổ biến rộng rãi.
Vận tải đường bộ, hoạt động chiếm tỷ trọng cao nhất, đến 75% tổng sản lượng vận chuyển ngành Logistics
  • Về hàng không, các dịch vụ vận tải hàng hóa hàng không cung cấp bởi các hãng vận tải hàng không cả trong và ngoài nước đang vận hành tại Việt Nam. Các hoạt động quả lý và hệ thống công nghệ có độ chuẩn mực cao do luôn phải tuân thủ thông lệ quốc tế và hiện nay xu hướng cắt bỏ trung gian cũng đang rất phổ biến ở vận tải hàng không.
  • Về dịch vụ vận tải đa phương thức, đây là dịch vụ logistics có thể được cung cấp bởi các đơn vị vận tải có phương tiện vận tải hay các công ty không có phương tiện. Đối với các đơn vị này, hệ thống quản lý giao nhận vận tải quốc tế (FMS) được áp dụng khó nhiều. Ở thị trường logistics Việt, chưa có nhiều đơn vị sử dụng các hệ thống công nghệ tiêu chuẩn thế giới cũng bởi phần lớn e ngại về chi phí đầu tư.

Ngành dịch vụ logistics đứng trước bước ngoặt chuyển đổi số

Việc ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số ngành logistics là yêu cầu cần thiết để tối ưu nguồn lực, giảm thiểu hao phí, tiết kiệm chi phí – nhân lực và vật lực.


Theo kết quả khảo sát từ Ban nghiên cứu Hiệp hội Phát triển nhân lực Logistics Việt Nam (VALOMA) năm 2023, Có đến 81% doanh nghiệp liên quan đến logistics cho rằng chuyển đổi số rất quan trọng với hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt các doanh nghiệp ngành vận tải.

Chuyển đổi số trong doanh nghiệp logistics không còn là sự lựa chọn mà đã là xu hướng tất yếu và mang lại nhiều lợi ích thiết thực.

  • 56% CEO khẳng định chuyển đổi số sẽ giúp doanh nghiệp tăng doanh thu.
  • Giảm tải sự chậm trễ (50% doanh nghiệp dịch vụ vận tải hàng không, đường thủy và đường sắt); giảm chi phí nhiên liệu (với xe tải và xe chở bưu kiện là 69%), theo khảo sát của S&P global 2023.

Bên cạnh đó, các chuyên gia tư vấn chuyển đổi số cũng chỉ ra rằng: ngoài thách thức về tiềm lực tài chính thì doanh nghiệp cần phải có quyết tâm thực hiện và chiến lược phù hợp để chuyển đổi số được thực hiện triệt để. Từ đó có các kế hoạch về công nghệ ứng dụng, kế hoạch về tài chính và nhân lực trong từng giai đoạn phù hợp với tiềm lực doanh nghiệp. 

Đăng nhập to leave a comment
PHẦN MỀM QUẢN LÝ KHO DƯỢC PHẨM VÀ TÍNH NĂNG NỔI BẬT